ชื่อสามัญภาษาอังกฤษ: Titan triggerfish, Giant triggerfish, Bluefin filefish

ชื่อวิทยาศาสตร์: Balistoides viridescens

อาณาจักร: Animalia

ไฟลัม: Chordata

ชั้น: Actinopterygii

อันดับ: Tetraodontiformes

วงศ์: Balistidae

สกุล: Balistoides

สปีชีส์: B.  viridescens

          ปลาทะเลชนิดหนึ่งในวงศ์ปลาวัว (Balistidae) มีรูปร่างที่บึกบึนกว่าปลาวัวชนิดอื่นปากมีขนาดใหญ่มีเขี้ยวสั้นคมอยู่ภายในครีบหางปลายตัดมนข้างแก้มมีสีน้ำตาลส้มมีปื้นสีคล้ำคาดบริเวณหน้า ปากมีคาดสีดำสลับขาว ด้านหลังสีน้ำตาลอ่อน ข้างลำตัวมีสีคล้ำลายสีน้ำตาลเข้ม ครีบสีส้มมีขอบสีคล้ำ ครีบหางสีส้ม ขอบสีดำมีความยาวเต็มที่ประมาณ 40 เซนติเมตรพบ ยาวที่สุดได้ถึง   75 เซนติเมตรนับเป็นปลาวัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดชนิดหนึ่งและเป็นปลาวัวที่มีอุปนิสัยดุร้ายก้าวร้าวมาก โดยเฉพาะตัวผู้ในฤดูกาลดูแลฟักไข่จะพุ่งเข้ามาทำร้ายด้วยการกัดสิ่งมีชีวิตที่เคลื่อนไหวเข้ามาใกล้รังหรือถิ่นที่อยู่อาศัยไม่เว้นแม้แต่สิ่งมีชีวิตที่ใหญ่กว่าคือมนุษย์จนเป็นที่เลื่องลือและรู้จักกันดีในหมู่นักประดาน้ำ

ที่อยู่อาศัย

               ชนิดนี้ มักพบโดยเฉพาะในลากูนทะเลสาบและทั่วไปตามแนวปะการังเขตร้อนแนวปะการังหนาแน่นที่มีแหล่งอาหารอุดมสมบูรณ์ ส่วนใหญ่มักเป็นที่ที่คุณจะพบกับปลาวัวไททันจำนวนมาก

นิสัยการกินอาหาร

          ปลาวัวไททันจะกินพวกเม่นทะเล,พวกหอย,พวกกุ้งและกั้งทะเล,หนอนท่อและปะการังใช้เวลาในการพลิกผืนหินทุบตีปะการังและกวนพื้นทราย,เพื่อมองหาอาหาร.ปลาขนาดเล็กอื่นๆก็ว่ายวนรอบๆปลาวัวไททันเพื่อให้พวกเขาสามารถได้รับอาหารจากซากและสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กด้วย

          ปลาวัวไททันยังกินสาหร่ายทะเลในแนวปะการังเขตร้อนบางชนิด,พิษตามธรรมชาติ ciguatoxinอาจจะหลั่งออกมา,ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อปลา,แต่เป็นอันตรายต่อมนุษย์,ซึ่งหมายความว่าการทานปลาหรือการถูกกัดอาจเป็นอันตรายได้

การผลิตเผ่าพันธุ์

          โดยเฉพาะสายพันธุ์นี้ปลาทริกเกอร์ฟิชจะทำรังไว้บนที่ราบ,บริเวณทรายระหว่างปะการังขนาดเล็ก.ไข่จะปฏิสนธิภายนอก,ตัวเมียจะขุดหลุมบนพื้นทรายและวางไข่ลงในพื้นทรายทริกเกอร์ฟิชจะวางไข่เป็นเวลาสี่วันทุกเดือนทั้งตัวผู้และตัวเมียจะช่วยกันป้องกันรังของพวกมันดุเดือดแข็งแรงต่อผู้บุกรุก

          ก่อนที่จะวางไข่,ปลาทริกเกอร์ฟิชจะมองหาคู่ที่เข้ากันแมตกันสำหรับคู่ครองเป็นที่รู้จักกันในการดำเนินการเต้นรำผสมพันธุ์,เพื่อสร้างความประทับใจให้คู่ครองของพวกเขาก่อนการผลิตอีกครั้ง.

วงจรชีวิต

          เมื่อไข่ของปลาวัวไททันฟักออกมาจะว่ายออกมาจากรังเพื่อหาที่กำบังของแนวปะการังปลาวัวไททันจะใช้เวลาเพียงลำพังตัวเดียวทั้งชีวิต,ไม่ค่อยใช้เวลาเป็นคู่หรืออยู่กับกลุ่มนอกจากการหาคู่ผสมพันธุ์พวกเขาสามารถก้าวร้าวดุเดือดกับปลาชนิดอื่นๆและหวงแหนอาณาเขตดินแดนที่อยู่อาศัยมาก

ข้อเท็จจริงปลาวัวไททัน

          ดินแดนของพวกเขาได้รับการปกป้องอย่างฉับพลัน,โดยใช้รูปทรงกรวยคว่ำเหนือพื้นที่ทำรังหรือบนพื้นที่ให้อาหารที่เลื่อกไว้

          นักดำน้ำสามารถบอกได้ว่าปลาไททันกำลังโกรธเมื่อมันยกครีบหลังขึ้นครีบหลังปกติจะเรียบลงไปตามบนหลังของทริกเกอร์ฟิชและจะยกขั้นเหมือนกับทริกเกอร์เมื่อมีการตื่นเต้นโดยปกตินั่นหมายถึงคุณว่ายน้ำเขาไปใกล้เกินไปควรจะว่ายอยู่รอบๆและไม่เกินเข้าไปเพื่อป้องกันตนเองจากผู้ล่าปลาทริกเกอร์ฟิชจะตรึงตัวเองเข้าไปในรอยแยกในแนวปะการังและสร้างครีบหลังของมัน เมื่อล็อคอย่างปลอดภัยเข้าที่ปลาไม่สามารถเคลื่อนย้ายและไม่สามารถดึงออกจากแนวปะการังได้

อ้างอิง

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-03-03. สืบค้นเมื่อ 2011-09-27.

รังผึ้ง, วินิจ. “ดำน้ำกับปลาวัวดุ”

ดร.ชวลิต วิทยานนท์. คู่มือปลาทะเล. กรุงเทพฯ : สารคดี, 2551.