ชื่อสามัญอังกฤษ : Giant red tail gourami

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Osphronemus laticlavius

อาณาจักร : Animalia

ไฟลัม : Chordata

วงศ์ : Osphronemidae

สปีชีส์ : O.  laticlavius

ลักษณะสำคัญ  

          ปลาแรดแดง หรือ ปลาแรดแดงอินโดมีรูปร่างโดยทั่วไปเหมือนปลาแรดชนิดอื่นๆแต่ทว่าปลาแรดแดงจะมีรูปร่างที่ยาวกว่าและพบได้เฉพาะในประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียเท่านั้นมีลำตัวสีแดงสดยิ่งเมื่อปลาโตขึ้นเท่าไหร่สีดังกล่าวจะยิ่งเข้มตามด้วย จึงนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงามแต่ปลาแรดแดงจะมีการเจริญเติบโตช้ากว่าปลาแรดชนิดอื่นๆและขนาดเมื่อโตเต็มที่จัดว่าเป็นปลาแรดชนิดที่เล็กที่สุดด้วยกล่าวคือมีขนาดประมาณ 50 เซนติเมตรเท่านั้นและมีนิสัยดุร้ายก้าวร้าวน้อยที่สุดตัวผู้และตัวเมียมีจุดสีดำเหนือโคนครีบอกทั้งคู่แตกต่างกันตรงที่ขนาดของลำตัว

          โดยแรกนั้น ปลาแรดแดง ได้ถูกนำมาสู่ประเทศไทยในฐานะปลาสวยงาม ราวปี พ.ศ. 2528-2529 ในชื่อ”ปลาแรดซูเปอร์เรด” (เรียกตามปลาอะโรวาน่าแดงอินโด) ในราคาหลักหมื่นบาทและมีการโฆษณาว่าหากเลี้ยงไว้จะสามารถป้องกันคุณไสยได้ด้วย โดยที่ปลาแรดแดงยังมิได้มีการอนุกรมวิธานแต่อย่างใด จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2535 ปลาแรดแดงตัวหนึ่งของร้านขายปลาสวยงามร้านหนึ่งในตลาดนัดจตุจักรได้ตายลง กิตติพงษ์ จารุธาณินทร์ นักมีนวิทยาและนักสำรวจธรรมชาติชาวไทย จึงได้นำตัวอย่างปลาไปให้แก่ ไทสัน อาร์. โรเบิร์ตส์ นักมีนวิทยาชาวอเมริกันที่กำลังศึกษาเรื่องปลาอยู่ยังประเทศไทยนับเป็นตัวอย่างต้นแบบแรก (Holotype) ของปลาแรดแดงจนได้รับการอนุกรมวิธานและตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน

ขนาด : โตเต็มที่ประมาณ 50ซม.

นิสัย : เป็นปลานิสัยค่อนข้างก้าวร้าว

อาหาร : กินอาหารได้หลากหลาย ทั้งอาหารเม็ดลอยและอาหารสด

เพื่อนร่วมตู้ : ไม่แนะนำให้เลี้ยงกับปลาอื่นที่ขนาดเล็กกว่า

 

อ้างอิง

หน้า 113-114, The Giant Gourami “แรด” ในตำนาน คอลัมน์ Rare Collection โดย RoF, นันทวัฒน์ โชติสุวรรณ. นิตยสาร Aquarium Biz ปีที่ 2 ฉบับที่ 29: พฤศจิกายน 2012